Paano ba ang Tamang Diet? helphelp.com: Bakit ba Parang Busog Palage ? Bloated problem Issue

Monday, March 31, 2014

Bakit ba Parang Busog Palage ? Bloated problem Issue

  Ang Bloated na sakit ay isang klase ng paglaki ng inyong tiyan or belly.
na kung hihipuin ay matigas ,bilugan,maumbok at parang lobo,na kala mo buntes ng ilang buwan..

  Naranasan nyo na ba ito? Hindi ka naman mataba subalit ang iyong tiyan ay laging umbok o yung naninigas sa bilog..nangyayare ito kapag busog o yung katatapos lang ng kumain.
Minsan naman kapag may nakain kang ayaw ng iyong tiyan ay naninigas ang iyong tiyan.Bakit nga ba?

   Maaring dahilan nito ay may mga gas problem kayo na hirap ilabas or iutot..
Hindi natutunawan ng ayos,
Maaring mabilis kayong kumain , Maaring low acid kayo o yung kulang sa enzymes.mga prutas o gulay na sariwa ,kulang sa fiber food..o may mga alaga kayo at kakaunti ang good bacteria sa inyong tiyan, at maaring may problema kayo sa food .like gluten, sugar , dairy at kung ano ano pa.

In short may problema kayo sa stomach ,at yung intestine nyo ay marumi like may yeast,fungus or candida na naka stay sa lining ng mga malilit na bituka..na dapat itong linisin at gamutin.

  Ilan lamang iyan sa mga dahilan ng bloated causes,ang nakakatakot dito ay sa mga babae ..baka ito ay may kinalaman sa ovary ,uterus ..so dapat magpacheck up tayo dito ,para malaman ang dahilan..marami ren akong nababalitaan na akala nila ay simpleng pag lobo lang ng tiyan ,yun pala ay may bukol na sa sila matris..( minsan reason den ito ng ovarian cancer)..so keep on the watch po lage..


no one likes bloated?


Paano kaya ito Malulunasan..

   In my simple tips and advice through my experienced..naranasan ko na ren ang ma bloated ,when i was in my vacation sa Pilipinas,i got kidney infection dahil sa mga kagat ng lamok and i took too much antibiotics na di ko namalayan na nasobrahan na pala ako..

  To make my story short,siguro nakakain den ako ng mga di malilinis na food,napasukan ako ng mga bacteria which naging cause den ng stomach problem ko..nadextrose ako para linisin ang colon ko pinaihi nila ako ng pinaihi ,umihi ng umihi is importante kase..so ayun until now i'm taking care of my stomach .at dito ko naranasan yung maging bloated..mula noon takot na ko basta kumain sa atin at nag ka trauma sa lamok at lintek na doctor sa atin na puro antibiotic..

Bumalik ako sa Japan at dito ako gumaling ,siguro hindi na ako sanay sa Pilipinas..hmm sad naman..
maski nga anak ko nagka infection sa mga lamok..

Mga Paraan na dapat ugaliin para maagapan ang sakit na bloated..

1.Drink Plenty of water ( Green Tea is maganda or herbal tea)
2. Nguyaing mabuti ang kinakain( Iwasang nagmamadali)
3.Eat in small amount,huwag kumain ng bultok (like 6 meals a day )
4.Iwasan o bawasan ang mga pagkaing di agad natutunaw ( bread,rice,meat,etc)
5.Damihan ang pagkain ng gulay at prutas kaysa meat or processed food
6.Umiwas sa food na nagdudulot ng gas sa tiyan,like chewing gum,using straw,soda drinks,beer,etc.
7.Iwasan ang ma stress,maglakad lakad o magpahangin sa park..irelax ang mind
8.Iwasan ang mapuyat o kulang sa tulog
9.Iwasan ang mga gamot over the counter(Pacheck para sigurado)
10.Mag exercise para gumalaw lahat ng natutulog na muscles at gumanda ang daloy ng dugo.nakakabuti ren ito sa stomach .
11..Ang upo ng upo ng mahigit 8 hours ay isang malaking sanhi ng vowel problem at nakakapag bloated den .
12.After your meal..tumayo kahit ten minutes ,ng bumaba ang kinain..hindi kailangang tumakbo o lumundag..bahagyang maglakad lakad..


Mga Dapat mong Gawin para makatulong sa BLOATED na Stomach
1.At ang isang ginagawa ko araw araw ay umiinom ako ng 1 pirasong pinigang fresh lemon before meal..puro ito o maaring haluan ng honey..( dahil sa low acid ako)

at alam nyo ba ang lemon ay ayaw ng mga bacteria sa tiyan so maganda itong gamot sa bloated.
2..ugaliing umihi at dumumi ng regular,iwasan ang nag iistock ng dumi sa tiyan..so kailangan ng ma fiber na pagkain ,enzymes at maraming tubig..

At marami pang mga bagay na maaring gawin para makatulong sa sakit na bloated..magsiyasat po tayo..

Kung sakali mang iba na ang nararamdaman nyo.nilalagnat ,nasusuka,nasakit ang ulo,masakit ang dibdib,hindi makahinga,hirap umihi.hindi na madumi ng ilang araw o mga bagay na di normal ay dapat mag pa check na kayo sa malapit na kilala nyong Doctor..

"Tandaan ..."huwag nating gawing dahilan na...
"BUSOG LANG AKO..."..Bigyan ng pansin ang paglaki ng inyong tiyan..ng sa huli di kayo magsisi..









10 comments:

  1. Tnx po s advice...maam.ngaun alm ko n po..

    ReplyDelete
  2. I encounter po ng pag ka bloadted. Asthmatic po ako at this aug nag high dose po ako sa steroids ngayon parang tumitigas ang tiyan ko ano ang pwedi kng gawin para d tumigas ang stomach ko.

    ReplyDelete
  3. Bloated din ako thanks sa advise

    ReplyDelete
  4. Bloated dn ako. Kaso acidic ako dba makakasama sa akin ang lemon?

    ReplyDelete
    Replies
    1. stop eating acidic food lalo na mabubutong fruits and veggies...sour sauces at mga dairy baked food can food processed food salty food and so on...alkaline diet po kayo

      Delete
  5. my oneweek na aqng bloated..ang bigat2 ng pkirmdm ko..normal poh b un.?

    ReplyDelete
    Replies
    1. normal po yan sa taong di conscious sa kinakain.. ugaling pinoy kase kumain ng mga pagkaing matagal matunaw at mga acidic food po.. pwede ren my problema kayo sa guts or stomach or stress .. hormonal imbalance at wrong time eating habits.. in short na lang eating life style po.. long explanation po eh..

      Delete
  6. Healthy diet and healthy living talaga

    ReplyDelete
  7. Ang sakit po ng tiyan ko,at feeling bloated plus may paglaki din. Napansin ko po un ng nabusog ako sumasakit na tiyan ko. Ano po kaya mabutinv gawin?

    ReplyDelete